Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Kinh nghiệm tổ chức khi gộp lễ cưới hỏi chung một ngày

Kinh nghiệm tổ chức khi gộp lễ cưới hỏi chung một ngày
Với những lý do như nhà không có điều kiện, các cặp đôi ở xa không về được... nhiều gia đình đang có xu hướng gộp ngày cưới và hỏi thành một. Để mọi việc diễn ra suôn sẻ, nhiều cặp đôi thường thuê dịch vụ cưới hỏi trọn gói khi tổ chức cưới hỏi cùng một ngày.
[​IMG] 

Lễ ăn hỏi

Khi tổ chức lễ cưới và lễ ăn hỏi chung một ngày, hai bên gia đình thường sắp xếp các nghi lễ diễn ra trong cùng một buổi sáng để tiết kiệm thời gian và không phải vội vàng khi thời gian đãi tiệc cưới cũng đang cận kề.

Lễ ăn hỏi sẽ diễn ra trước lễ cưới. Theo đó, nhà trai mang mâm tráp sang nhà gái, số lượng mâm tráp và lễ vật tùy thuộc vào phong tục vùng miền. Sau đó, hai họ sẽ đứng trước bàn thờ gia tiên, chú rể mặc vest – cô dâu mặc áo dài khăn đóng. Đại diện nhà trai sẽ bắt đầu làm các nghi lễ cần thiết như thưa chuyện, xin phép được tổ chức lễ cưới và giới thiệu cô dâu chú rể ra mắt với ông bà, họ hàng. Trường hợp thuê dịch vụ cưới hỏi trọn gói, hai bên gia đình sẽ giảm áp lực về việc chuẩn bị mâm quả vì nhà cung cấp đã lo sẵn theo yêu cầu.

Tiếp theo, cô dâu chú rể sẽ thắp nhang trước bàn thờ gia tiên rồi bắt đầu trao nhẫn hỏi. Ở một số vùng miền, ba mẹ hai bên sẽ công bố luôn là lễ ăn hỏi sẽ cho con những gì. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng tiền bạc là chuyện tế nhị nên không công khai vào thời điểm này.

Trước khi nhà trai ra về, nhà gái thường chuẩn bị lại quả. Việc lại quả như thế nào cũng tùy vào văn hóa khác nhau ở mỗi vùng miền. Vì không có nhiều thời gian thong thả và lúc đó người thân thường đang đứng trước bàn thờ gia tiên nên để không xảy ra sai sót thì việc lại quả nên được dịch vụ cưới hỏi trọn gói chuẩn bị từ trước và phân công người lại quả.

Lễ đón dâu

Ở một số nơi, nhà trai sẽ ra về và quay lại vào giờ mà hai bên gia đình đã định sẵn trước đó (thường là giờ tốt). Nhưng cũng có một số vùng miền, sau khi kết thúc lễ ăn hỏi thì sẽ diễn ra các nghi lễ đám cưới luôn. Tuy nhiên, dù theo phong tục nào thì lễ cưới cũng thường diễn ra như sau: Đại diện hai họ sẽ tuyên bố lý do buổi lễ. Sau đó các cặp đôi sẽ được ba mẹ hai bên trao tặng một số tiền, vàng làm của hồi môn. Nhà trai sẽ xin phép cho chú rể đưa cô dâu về ra mắt họ hàng. Tiếp theo, đôi uyên ương sẽ trao nhẫn cưới và mời rượu ba mẹ. Kết thúc nghi lễ, một số cô dâu sẽ theo chú rể về luôn. Một số nơi thì cô dâu sẽ ở lại nhà mình cho đến khi giờ tốt (đã định sẵn) thì bên nhà gái sẽ đưa cô dâu về nhà chồng.

Trình tự các nghi lễ trên có thể thay đổi theo từng vùng miền. Điều quan trọng là hai bên gia đình tự thỏa thuận với nhau để mọi việc diễn ra suôn sẻ. Và dù có thuê dịch vụ trang trí tiệc cưới hay
 không thì vẫn đảm bảo được sự trang trọng, tôn nghiêm của ngày đại hỷ này.

Bội Pha

About Bội Pha

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :